So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm

Hướng dẫn thay dầu máy nén khí đúng cách, đúng thời gian

Ngày đăng : 14:36:08 16-12-2021

Dầu máy nén khí là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng cũng như hiệu suất vận hành của máy. Việc thay dầu máy nén khí theo định kỳ sẽ góp phần đảm bảo cho máy hoạt động trơn tru, bền bỉ và gia tăng tuổi thọ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thay dầu nhớt cho máy nén khí đúng chuẩn. Trong bài viết này, S-Star Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết về vấn đề này, cùng theo dõi nhé!

Tìm hiểu về dầu máy nén khí là gì? 

Dầu máy nén khí là loại dầu chuyên sử dụng cho các thiết bị bơm hơi nén khí. Đây là hỗn hợp dầu được pha chế từ dầu gốc và phụ gia chất lượng cao. Nó mang lại khả năng bôi trơn, chống mài mòn cao, đồng thời chống lại sự hình thành cặn carbon ở các khe cánh trượt và các bộ phận quay của máy nén khí. Mục đích là nhằm duy trì sự vận hành hiệu quả cho hệ thống máy nén khí. 

Các loại dầu nhớt chuyên dụng cho máy nén khí

Các loại dầu nhớt chuyên dụng cho máy nén khí

Vai trò của dầu đối với máy bơm hơi khí nén

Tương tự như các loại dầu nhớt khác, dầu máy nén khí cũng mang lại rất nhiều công dụng, có thể kể đến như:

Khả năng bôi trơn và giảm được ma sát giữa các chi tiết

Trong quá trình máy nén khí vận hành, các chi tiết sẽ chuyển động và có sự tiếp xúc với nhau tạo nên độ ma sát. Lúc này, dầu máy nén khí sẽ có tác dụng bôi trơn, làm giảm sự hao mòn, độ ma sát giữa các chi tiết. Nó tạo ra sự chuyển động linh hoạt, trơn tru giữa các chi tiết máy, đồng thời còn giúp hạn chế mức độ ma sát cho ổ trục và vòng bi. 

Thay dầu máy nén khí để tăng khả năng bôi trơn và giảm ma sát giữa các chi tiết máy

Thay dầu máy nén khí để tăng khả năng bôi trơn và giảm ma sát giữa các chi tiết máy

Khả năng làm mát tốt

Quá trình vận hành của máy nén khí sẽ khó thể nào tránh khỏi tình trạng máy bị nóng lên. Do đó, các loại dầu nhớt máy nén khí piston hay máy nén khí trục vít đều có chức năng làm mát, giúp duy trì nhiệt độ ổn định cho máy, đảm bảo quá trình hoạt động trơn tru, hiệu quả.

Dầu nhớt giúp làm kín

Dầu máy bơm vào máy nén khí còn có chức năng giúp làm kín các khoảng trống và khe hở trục vít. Nó ngăn không cho không khí từ bên ngoài đi vào trong hệ thống là hư hỏng các chi tiết máy. Ngoài ra, dầu nhớt cũng giúp ngăn khí nén đi từ bên trong ra ngoài, hạn chế tình trạng rò rỉ khí nén. 

Tầm quan trọng của việc thay dầu cho máy nén khí

Tầm quan trọng của việc thay dầu cho máy nén khí

Dầu máy cho khả năng làm sạch

Trong suốt quá trình máy nén khí vận hành không thể tránh khỏi bụi, cặn bẩn từ bên ngoài hoặc tự sinh ra. Nó bám dính vào bề mặt các chi tiết máy khiến cho chất lượng quá trình nén khí giảm sút đáng kể. Lúc này, dầu nhớt máy nén khí sẽ có tác dụng rửa trôi các bụi bẩn ra khỏi động cơ máy, mang lại khả năng chống tạo cặn bẩn. 

Khả năng bảo vệ các chi tiết bên trong, gia tăng tuổi thọ

Dầu máy của các thiết bị nén khí chứa nhiều loại phụ gia khác nhau như chất chống han gỉ, chất tăng độ nhớt, chất ức chế oxy hóa,... Nhờ những chất này mà các chi tiết bên trong máy nén khí được gia tăng lớp bảo vệ, cải thiện chất lượng và kéo dài tuổi thọ cho thiết bị. 

Thời gian cần thay dầu máy nén khí là bao lâu?

Sau một thời gian sử dụng, người dùng cần lưu ý đến các mốc thời gian thay dầu máy nén khí định kỳ để thiết bị có thể hoạt động hiệu quả và bền bỉ. Cụ thể là:

  • Sau 100 giờ vận hành đầu tiên cần thay dầu máy nén khí, bởi lúc này các mạt trong mô tơ thải ra và lẫn vào dầu máy. 

  • Tiếp tục thay dầu máy nén khí sau 1000 giờ cho các lần tiếp theo.

  • Trường hợp máy vận hành liên tục, không ngừng nghỉ thì người dùng có thể gia giảm thời gian thay dầu máy nén khí sao cho phù hợp nhất, có thể là sau khoảng 800 giờ sử dụng. 

Bao lâu thì cần thay dầu cho máy nén khí?

Bao lâu thì cần thay dầu cho máy nén khí?

Đổ bao nhiêu dầu cho máy nén khí là đủ?

Liên quan đến việc thay dầu máy nén khí, nhiều người còn thắc mắc về lượng dầu cần đổ vào máy. Trường hợp đổ quá nhiều sẽ dễ gây ra tình trạng sặc bình, còn nếu đổ quá ít thì lượng dầu không đủ để bôi trơn, làm giảm tuổi thọ hoạt động của động cơ máy. 

Vậy, khi thay dầu máy nén khí, lượng dầu đổ vào bao nhiêu là đủ? Tùy vào từng dòng máy nén khí, lượng dầu cần thay cho máy sẽ khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết tất cả các dòng máy nén khí đều có vạch chia báo hiệu. Người dùng cần lưu ý nguyên tắc đó là đổ đầy nút thăm dầu, chỉ để lại một giọt nước là chuẩn nhất. Đặc biệt, nếu chưa đến thời điểm thay dầu máy nén khí mà lượng dầu ở dưới mức đỏ thì cần bổ sung ngay dầu cho máy, đồng thời kiểm tra xem lượng dầu tiêu hao vào đâu. 

Hướng dẫn cách thay dầu cho máy nén khí đúng chuẩn

Trước khi thay dầu máy nén khí, cần để cho máy nghỉ ít nhất khoảng 20 – 30 phút. Đồng thời, hãy thải hết lượng dầu cũ bên trong máy ra, sau đó mới châm dầu mới vào. Cụ thể, quy trình thay dầu máy nén khí được thực hiện như sau:

Chuẩn bị vật dụng và thiết bị thay dầu nhớt máy khí nén

Trước khi thay dầu nhớt cho máy nén khí, người dùng nên lựa chọn loại nhớt chính hãng với chỉ số phù hợp. Đây là yếu tố khá quan trọng bởi nếu không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành của máy bơm khí nén.

Bên cạnh đó, khi thay nhớt máy nén khí, cần chuẩn bị đầy đủ một số vật dụng như: bơm dầu, phễu rót, cờ lê, găng tay,...

Cách xả dầu máy nén khí đúng 

  • Trước khi bắt đầu thay dầu mới, khởi động máy nén trong vài phút. Điều này sẽ làm cho dầu nóng lên và dễ dàng thải bỏ lượng dầu cũ ra ngoài.

  • Nhấn nút Stop để dừng máy, sau đó ngắt toàn bộ nguồn điện của máy bơm hơi.

  • Điều chỉnh áp suất trong máy nén khí giảm xuống mức thấp nhất là 0. Lúc này phải đợi khoảng từ 5 – 10 phút.

  • Tiến hành tháo ống xả dầu ở phía trên bình dầu.

  • Đặt một khay đựng dầu dưới van xả dầu, để lượng dầu chảy hết ra từ bình dầu rồi đóng van lại và vặn nút bịt kín đường ống dầu.

  • Tiếp theo, chuyển đến vị trí của bộ làm mát dầu, đặt khay đựng dầu xuống phía dưới và xả hết lượng dầu bên trong rồi đóng nắp lại. 

Hướng dẫn quy trình thay dầu máy nén khí đúng cách

Hướng dẫn quy trình thay dầu máy nén khí đúng cách

Thay dầu mới cho máy bơm hơi như thế nào?

Các bước thay dầu mới cho máy bơm hơi được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Mở nắp đổ dầu.

  • Bước 2: Đổ dầu mới cho máy nén khí (lượng dầu đổ quá giữa 2 vạch của thang đo dầu là chuẩn).

  • Bước 3: Lắp đặt hoàn chỉnh các thiết bị đã tháo ra như trước khi thay dầu. 

  • Bước 4: Vặn ốc, bịt kín nút, nắp dầu và van dầu vào đúng vị trí. 

Kiểm tra và bổ sung thêm dầu cho máy

  • Sau khi đã thay dầu máy nén khí, đợi khoảng vài phút để dầu lắng đọng ổn định.

  • Cắm nguồn điện cho máy nén khí.

  • Nhấn Start trong khoảng 7 – 8s rồi dừng lại ngay sau đó. Bởi khi mới thay dầu hoặc để lâu ngày thì lượng dầu chưa kịp phủ để bôi trơn tất cả những khớp che.

  • Sau khi máy chạy khoảng 7 – 8s thì lượng dầu tại thang đo có thể sụt giảm chút ít do một lượng dầu nhỏ tuần hoàn trong đường ống cũng như bộ làm mát, lọc dầu.

  • Kiểm tra mức dầu trên thang đo của bình chứa, bổ sung thêm lượng dầu đã tiêu hao trước đó. Cuối cùng đậy nắp van dầu và cho máy hoạt động bình thường.

Những điều cần lưu ý khi thay dầu máy nén khí

Bên cạnh việc thực hiện đúng cách thay dầu máy nén khí thì trong quá trình thay dầu cũng cần lưu ý một vài điều sau:

  • Mua dầu nhớt cho máy nén khí tại những đơn vị uy tín, cung cấp sản phẩm chính hãng, tránh mua nhầm dầu tái chế.

  • Tuyệt đối không trộn lẫn 2 loại dầu khác biệt với nhau.

  • Tuân thủ quy định về thời gian thay dầu định kỳ cho máy nén khí. 

  • Các phin lọc dầu phải được vệ sinh sạch sẽ và lắp đúng vị trí. 

Lưu ý trong quá trình thay dầu cho máy bơm nén khí

Lưu ý trong quá trình thay dầu cho máy bơm nén khí

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách thay dầu máy nén khí đúng chuẩn. Hy vọng những thông tin chia sẻ trong bài viết sẽ giúp người dùng có thể tự thay dầu máy một cách an toàn và chuẩn xác. Ngoài ra, nếu quý khách có nhu cầu mua máy nén khí chính hãng, giá tốt thì có thể liên hệ ngay đến S-Star Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ tận tình nhất. 

Tags: