So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm

Hướng dẫn sử dụng máy nén khí đúng cách và hiệu quả

Ngày đăng : 17:04:54 16-12-2021

Hướng dẫn sử dụng máy nén khí đúng cách, hiệu quả và an toàn là điều bạn đang tìm kiếm? Không ở đâu xa, câu trả lời bạn cần nằm ngay trong bài viết mà S-Star Việt Nam chia sẻ dưới đây!

Hướng dẫn sử dụng máy nén khí đúng cách và hiệu quả

Hướng dẫn sử dụng máy nén khí đúng cách và hiệu quả

>> Tham khảo: https://s-star.com.vn/may-nen-khi-di-dong-kieu-truc-2-1-310171.html

Những lưu ý bạn cần phải biết khi sử dụng máy nén khí

Máy nén khí đang ngày càng thể hiện rõ được những công dụng của chúng trong đời sống. Để có thể tối ưu được tính hiệu quả khi sử dụng máy thì trước khi đi vào tìm hiểu hướng dẫn sử dụng máy nén khí, bạn cần lưu ý một số nội dung sau:

Cách để nối dây điện vào nguồn

Để khởi động máy nén khí, trước tiên bạn cần tiến hành đấu máy với nguồn điện thông qua dây dẫn. 

Dưới đây là hướng dẫn về cách nối dây điện với nguồn điện đối với mạng điện loại ba pha, sử dụng aptomat:

  • Đầu tiên, ngắt aptomat và chọn loại dây điện thích hợp với công suất máy.

  • Đấu vào 3 đầu ra khởi động của máy 3 pha nóng.

  • Đấu vào đầu dây chờ còn lại của máy bơm với dây mát nguồn điện.

  • Bật aptomat để kiểm tra chiều động cơ của máy đã đúng hay chưa nhằm đảm bảo đầu máy nén luôn nhận được luồng khí mát thổi trực tiếp, phục vụ cho việc làm mát piston và xilanh. 

  • Trường hợp chiều động cơ quay ngược so với quy định, cần điều chỉnh bằng cách đảo hai pha bất kì cho nhau. 

Kiểm tra về lượng dầu nhớt của máy

Đây là thao tác đặc biệt quan trọng cần chú ý, nhất là đối với sản phẩm máy nén khí piston. Tiến hành kiểm tra lượng dầu bôi trơn hiện có trong đầu máy nén để đảm bảo máy được cung cấp đủ lượng dầu cần thiết trong suốt quá trình hoạt động. Lượng dầu được xem là yêu cầu khi nằm trong vạch tròn hoặc giữa hai vạch đỏ của mắt dầu. 

Kiểm tra về lượng dầu nhớt của máy

Kiểm tra về lượng dầu nhớt của máy

Lưu ý:

  • Cần tiến hành thay dầu định kỳ khoảng 2 tháng 1 lần.

  • Chỉ tra dầu mới khi đã loại bỏ hết dầu cũ trong đầu máy. 

Điều chỉnh rơ-le áp suất của máy sao cho phù hợp

Đây là một trong các quy định an toàn khi sử dụng máy nén khí. Thiết bị sẽ hoạt động đúng công suất, giúp đạt hiệu suất tối ưu khi được cài đặt mức áp suất chính xác. Vì vậy, trước khi thực hiện các bước hướng dẫn sử dụng máy nén khí được chia sẻ ở mục tiếp theo, bạn cần chỉnh rơ-le áp suất máy sao cho phù hợp. 

Cách thực hiện: 

  • Dùng tua vít vặn phần ốc của rơ-le ngược chiều kim đồng hồ nếu muốn giảm áp suất máy hoặc cùng chiều kim đồng hồ nếu muốn tăng áp suất. 

  • Quan sát máy nhiều lần để điều chỉnh được mức áp suất chuẩn xác nhất.

Mở van xả nước nằm ở đáy của bình chứa khí

Vì sau một thời gian sử dụng, máy sẽ có tình trạng tích tụ nước. Trong điều kiện độ ẩm môi trường càng cao thì lượng nước tích tụ này càng nhiều, dẫn đến nguy cơ oxy hóa bình. Do đó, nhằm đảm bảo tốt độ bền của máy, bạn cần  lưu ý mở van xả nước định kỳ 1 tuần/lần.

Ngoài ra, nếu nhiệt độ môi trường bên ngoài đang quá ẩm ướt, quá cao (hơn 40°C),... thì không nên sử dụng máy vì điều này có thể gây nguy hiểm cho người dùng. Khi bảo dưỡng, kiểm tra máy cần tháo nén khí trước. 

Hướng dẫn sử dụng máy nén khí đảm bảo đúng kỹ thuật

Lưu ý khi lắp đặt và hướng dẫn sử dụng máy nén khí đúng cách

Vị trí: Cần đặt máy ở vị trí sạch sẽ, khô ráo, nền xưởng vững chắc. Ngoài ra, vì máy nén và động cơ có thể vận hành ở điều kiện nhiệt độ môi trường xung quanh tối đa là 40°C nên cần được đặt ở nơi thông thoáng.

Máy nén khí cần được lắp đặt ở vị trí sạch sẽ, khô ráo, nền xưởng vững chắc

Máy nén khí cần được lắp đặt ở vị trí sạch sẽ, khô ráo, nền xưởng vững chắc

Lắp động cơ: Khi lắp động cơ, cần kiểm tra tính chính xác của thông tin về tần số, điện áp và nguồn điện của máy so với thông tin được ghi trên nhãn. Đồng thời, cần kiểm tra thêm độ căng của dây đai. Bởi nếu dây đai quá trùng thì tốc độ hoạt động sẽ không ổn định, bị quá nhiệt còn nếu dây đai quá căng thì sẽ dẫn đến quá tải.

Dây điện: Để tránh sự hao phí điện không mong muốn nhưng vẫn đảm bảo tốt hiệu quả tải dòng của động cơ, tiết diện dây điện phải phù hợp với tải dòng của động cơ (trung bình 1mm2 dây đồng thì tải được 5A). Đừng quên lắp rơ-le bảo vệ dòng quá tải của động cơ. 

Một số lưu ý khác:

  • Khi không sử dụng cần ngắt nguồn điện nhằm tránh tình trạng máy tự khởi động ngoài ý muốn.

  • Trước khi sửa chữa, kiểm tra, bảo trì cần xả hết khí nén trong hệ thống.

  • Không được thay đổi các cài đặt vì có thể làm ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động của van an toàn.

Khởi động máy theo quy trình và cách sử dụng máy nén khí an toàn, hiệu quả

Khởi động máy theo quy trình là một trong những cách sử dụng máy nén khí mini nói riêng và các loại máy nén khí nói chung một cách an toàn, hiệu quả.

Các bước cần tiến hành:

Bước 1: Đầu tiên, bạn mở van thổi bộ làm mát của máy. 

Bước 2: Khi số vòng quay/phút của động cơ đã đạt yêu cầu thì bắt đầu ấn nút để khởi động máy.

Bước 3: Tiếp đến, khi máy đã khởi động, bạn tiến hành kiểm tra thông số về áp lực dầu bôi trơn bên trong hệ thống bôi trơn của thanh truyền, trục khuỷu. 

Bước 4: Nếu trong khoảng 30s đầu mà thông số này không đạt đến mức quy định thì bạn cần dừng máy và kiểm tra lại. Ngược lại, nếu thông số đạt đến mức quy định thì đóng van tăng áp vào cấp I.

Bước 5: Mở thêm van cung cấp khí ở vị trí tiêu thụ.

Bước 6: Khi nhiệt độ của dầu bôi trơn và chất lỏng làm mát đạt mức 45o C thì tiến hành kiểm tra áp lực tiêu thụ. 

Bước 7: Kiểm tra thông số áp lực phân phối theo các cấp nén, đảm bảo thông số đã thuộc giới hạn được quy định trong bảng điều khiển.

Bước 8: Khi máy bắt đầu hoạt động, bạn cần chú ý đến âm thanh của máy. Trường hợp nhận thấy có âm thành lạ phải cho dừng may ngay để tiến hành kiểm tra và sửa chữa.

Bước 9: Sau khi máy đã hoạt động được thời gian dài thì cần cho máy nghỉ, sau đó kiểm tra các chi tiết, hệ thống của máy. 

Những sai lầm nên tránh khi sử dụng máy nén khí

Để tránh máy nén khí hoạt động không hết hiệu suất, giảm độ bền, khi sử dụng thiết bị cần tránh một số sai lầm sau đây:

Không vệ sinh thiết bị thường xuyên: Sau một thời gian sử dụng, các linh kiện bên trong của máy nén như đầu nối, van xả sẽ bị bám bụi. Việc không vệ sinh thường xuyên sẽ khiến lớp bụi này tích tụ ngày một nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của máy.

Điều chỉnh áp suất cao hơn định mức được quy định: Mỗi máy nén sẽ có công suất hoạt động riêng biệt, nếu điều chỉnh áp suất hoạt động của máy vượt quá định mức này trong thời gian dài sẽ làm giảm tuổi thọ máy, gây nguy hiểm cho người vận hành cũng như thiết bị sử dụng máy nén. 

 

Điều chỉnh áp suất cao hơn định mức được quy định là một trong các lỗi cần tránh khi sử dụng máy nén khí

Sử dụng máy trong tình trạng có nhiều dấu hiệu trục trặc: Khi thấy có dấu hiệu bị xì hơi, xuất hiện tiếng ồn lạ hoặc bất kỳ trục trặc bất thường nào, bạn cần tắt máy, tạm dừng việc vận hành để tiến hành kiểm tra và khắc phục sự cố rồi mới tiếp tục sử dụng. 

Sử dụng nguồn điện không đạt tiêu chuẩn: Trước khi sử dụng máy nén khí, bạn cần kiểm tra kỹ chất lượng nguồn điện, tránh tình trạng nguồn điện quá tải, lệch pha hay mất pha gây cháy động cơ. Cách tốt nhất là không để máy nén không khí sử dụng chung nguồn điện với các thiết bị khác. 

Mẹo nhỏ giúp đảm bản an toàn hiệu quả khi sử dụng máy nén khí 

Ngoài một số sai lầm cần tránh nêu trên thì những mẹo nhỏ dưới đây cũng sẽ giúp bạn đảm bảo tốt hơn tính an toàn khi sử dụng máy nén khí:

  • Không được thay hoặc thêm dầu khi máy đang hoạt động để tránh các nguy hiểm như khói, lửa và các nguy cơ không an toàn khác.

  • Tránh đặt gần máy nén những vật nhọn bởi chúng có thể gây nứt, thủng các bộ phận của thiết bị trong trường hợp xảy ra va chạm.

  • Đảm bảo các đường ống khí được nối đất một cách an toàn để bảo vệ sức khỏe người dùng. 

Có thể thấy, việc nắm rõ hướng dẫn sử dụng máy nén khí không chỉ giúp máy có thể hoạt động ở hiệu suất cao nhất mà còn đảm bảo tính an toàn cho người vận hành. Hy vọng những thông tin mà S-Star Việt Nam trên đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích đối với bạn. Ngoài ra, nếu quý khách có nhu cầu tham khảo về các loại máy nén khí chính hãng, chất lượng, vui lòng liên hệ với S-Star Việt Nam để được hỗ trợ tốt nhất

Tags: