So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm

Van khí nén 1 chiều là gì? Cấu tạo, công dụng và nguyên lý hoạt động

Ngày đăng : 08:59:15 17-12-2021

Van khí nén 1 chiều là bộ phận quan trọng của máy nén khí cho phép khí nén lưu thông qua máy nén khí theo 1 hướng và ngăn không khí nén chảy ngược trở lại, điều này giúp máy nén và các chi tiết khác giữ áp suất ổn định. Để hiểu chi tiết về van 1 chiều, cấu tạo và nguyên lý hoạt động, hãy cùng S-Star Việt Nam tham khảo bài viết.

Van khí nén 1 chiều

Van khí nén 1 chiều

Van khí nén 1 chiều là gì?

Van khí nén 1 chiều (van 1 chiều) máy nén khí là bộ phận thực hiện nhiệm vụ điều phối dòng lưu chất (khí nén, dầu) đi theo 1 chiều nhất định, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng lưu lượng khí và dầu chảy ngược lại.

Không những thế, van khí nén 1 chiều còn giúp hạn chế tối đa tình trạng thất thoát, rò rỉ khí nén, ngăn chặn tình trạng hỏng đường ống khí và đảm bảo cung cấp đủ lượng khí nén cần thiết cho các thiết bị, dụng cụ.

Van khí nén 1 chiều là gì?

Van khí nén 1 chiều là gì?

Vai trò của van một chiều khí nén

Van 1 chiều máy nén khí thường phục vụ cho một mục đích quan trọng trong nhiều hệ thống khí nén và được sử dụng trong các hệ thống không cho phép dòng khí nén chảy ngược lại từ khoang chức lọc tách tới cụm đầu nén khí máy bơm khí nén ngừng vận hành.

Van khí nén 1 chiều là loại van hai cổng cho phép dòng chảy tự do theo 1 hướng và chặn dòng chảy theo hướng ngược lại, loại van này được sử dụng như một van bypass, cho phép lưu chất xung quanh các thành phần như van kim hạn chế dòng chảy theo cả hai hướng.

Vai trò quan trọng của van nén khí 1 chiều

Vai trò quan trọng của van nén khí 1 chiều

Cấu tạo van 1 chiều máy nén khí

Van khí 1 chiều máy nén khí Fusheng, Fini, Hitachi,... được nghiên cứu và sản xuất theo tiêu chuẩn hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Cấu tạo của loại van 1 chiều khí nén khá đơn giản, bao gồm: 

  • Nắp đậy: Được cấu thành từ chất liệu như: inox, đồng, gang,...

  • Chốt: Được cấu thành từ thép bulong không gỉ, do đó mà độ bền của thép rất tốt.

  • Thân van: Thân van được làm chủ yếu từ chất liệu như: inox, đồng, gàng,...

  • Chốt xoay bản lề: Được sản xuất từ chất liệu thép không gỉ.

  • Vòng đệm (phớt): Có tác dụng làm kín, giảm độ ồn khi thiết bị hoạt động. Vòng đệm được làm chủ yếu từ cao su nên có độ mềm dẻo và đàn hồi khá tốt. 

  • Chốt đĩa: Được sản xuất từ chất liệu thép không gỉ.

  • Đĩa van.

Cấu tạo của van một chiều khí nén

Cấu tạo của van một chiều khí nén

Cơ chế hoạt động van một chiều khí nén

Van khí nén 1 chiều có cơ chế hoạt động khá đơn giản với 2 trạng thái là đóng và mở.

Dưới tác động của trọng lực hay lực lò xo, không có nguồn khí đi qua thì van khí nén 1 chiều sẽ giữ ở trạng thái đóng. Khi nguồn khí chảy đến miệng van, dưới tác động của năng lượng dòng chảy, cửa chảy sẽ bị đẩy sang trọng thái đóng, lúc này sẽ tạo ra sự thay đổi giá trị áp suất và van 1 chiều sẽ chuyển sang trạng thái mở cho phép nguồn khí đi qua.

Ưu điểm của van một chiều khí nén là gì?

Những ưu điểm mà loại van khí nén 1 chiều mang lại:

  • Giảm áp suất thấp nhất. 

  • Sản xuất từ các vật liệu như: thép không gỉ, thép Carbon, gang, đồng thau, nhôm,... với độ bền rất tốt.

  • Với đa dạng kết nối như: nối ren ngoài, ren trong, nối nhanh, wafer,...

  • Dễ dàng lắp đặt, quá trình làm việc không gây tiếng ồn.

  • Van khí nén 1 chiều chính hãng, chất lượng vượt trội.

Phân loại van 1 chiều máy nén khí phổ biến

Hiện nay, trên thị trường sử dụng 3 loại van 1 chiều máy nén khí phổ biến có thể kể đến như:

Van một chiều khí nén dạng trượt

Đây là loại van có cấu tạo đơn giản nhất trong 3 loai van phổ biến, được cấu tạo với được cấu tạo với phần trục của đường ống dẫn nằm vuông góc với trục của mặt đế vỡ.

Van một chiều dạng cửa xoay

Đối với loại van 1 chiều này, bộ phận trục mặt đế đỡ sẽ luôn được đặt trùng với trục của đường ống dẫn và khi không có chất khí/lỏng đến van thì mặt đế đỡ của van sẽ được đóng kín bởi bộ phận cửa xoay.

Van 1 chiều dạng xoay và dạng trượt

Van 1 chiều dạng xoay và dạng trượt

Van một chiều dạng bích

Van 1 chiều dạng bích sẽ được chia thành 2 loại  gồm van dạng lò xo và van dạng bích cửa đôi. Loại van này sẽ mang lại hiệu quả cao về mặt kỹ thuật với chi phí lắp đặt thấp hơn so với các loại van kể trên. Lắp đặt van dưới dạng phương thẳng đứng hoặc phương ngang đều có thể được. 

Hướng dẫn chi tiết về cách lắp đặt van một chiều trong máy nén khí đúng cách

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của van khí nén một chiều thì quý khách cần tiến hành lắp đặt theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Lắp van nén khí 1 chiều từ thiết bị nén khí vào bồn chứa để khí nén để khí nén sau khi được đưa xuống bình chứa sẽ không bị hắt ngược lại khi máy dừng hoạt động.

Bước 2: Tiếp theo, lắp van tại cửa ra/vào với bộ phận ống trung chuyển để ngăn chặn tình trạng khí nén chảy ngược vào bên trong máy. 

Bước 3: Đối với loại máy nén khí Piston, quý khách có thể lắp đặt van 1 chiều máy nén khí piston ở bên trong piston dễ dàng điều chỉnh được lưu lượng khí tới xy lanh, còn máy nén khí thì với van được đặt ở phần đầu ra của trục vít.

Những thông tin cung cấp về van khí nén 1 chiều đã giúp quý khách hiểu được cách lắp đặt và cách phân loại van khí nén 1 chiều. Nếu quý khách đang quan tâm đến sản phẩm máy khí nén, van khí nén 1 chiều thì liên hệ S-Star Việt Nam để được tư vấn sớm nhất.

Tags: