So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm

Van điều áp khí nén là gì? Cấu tạo và ứng dụng của van điều áp

Ngày đăng : 15:02:31 16-12-2021

Van điều áp khí nén là bộ phận quan trọng trong hệ thống máy nén khí. Để hiểu hơn về cấu tạo, ứng dụng và cách lắp đặt của van áp suất khí nén, hãy cùng S-Star Việt Nam xem qua tổng hợp tin tức dưới đây!

Van điều áp khí nén có vai trò quan trọng ra sao?

Van điều áp khí nén có vai trò quan trọng ra sao?

Giới thiệu Van điều áp là gì?

Van điều áp khí nén hay còn gọi là van giảm áp khí nén hay van điều chỉnh áp suất khí nén là loại van được dùng trong hệ thống khí, hệ thống hơi, khí gas, CO2, argon, nitơ,... với chức năng điều chỉnh áp suất khí đi qua van nhằm đảm bảo ổn định mức áp suất hoạt động của thiết bị và máy móc.

Van điều áp khí nén là gì?

Van điều áp khí nén là gì?

Cấu tạo của van điều chỉnh giảm áp khí nén

Một chiếc van điều chỉnh giảm áp khí nén được cấu tạo bởi 2 bộ phận chính gồm: 

  • Đồng hồ đo áp: Gồm 1 núm vặn điều chỉnh áp và mặt đồng hồ hiển thị mức áp suất bằng kim loại giúp khách hàng dễ dàng theo dõi áp suất hơn. 

  • Cụm chỉnh áp: Có đường gen đẩy khí ra vào với các kích cỡ chân ren lớn, nhỏ phù hợp cho từng loại máy móc. Đặc biệt, chỉ cần một van là khách hàng có thể điều chỉnh nhiều mức áp lực khí nén khác nhau.

Ngoài ra, cấu tạo van điều áp khí nén còn bao gồm các bộ phận sau đây: 

  • Bộ phận điều khiển trượt chính: Lò xo áp lực, ốc vít áp suất tác động trực tiếp lên lò xo để tạo áp lực cho thành phần trượt chính.

  • Đầu vặn gắn với lò xo: Giúp điều chỉnh độ co giãn của lò xo theo yêu cầu của người dùng.

  • Các khoang chứa đầu ra và đầu vào của áp suất: Đầu ra và đầu vào của áp suất mỗi đầu một bên.

Cấu tạo của van điều áp khí nén

Cấu tạo của van điều áp khí nén 

Nguyên lý hoạt động của van điều chỉnh áp khí nén

Nguyên lý hoạt động của van điều áp khí nén như sau: 

  • Van điều áp khí nén hoạt động dựa trên sự chênh lệch trọng lượng do nước tạo ra trên đĩa đệm, piston. Bởi vì, tỉ lệ đường kính giữa đĩa đệm và piston khác biệt nên sẽ sinh ra 2 dao động trái ngược nhau và có cùng trọng lượng.

  • Dựa vào sự tác động của lò xo để điều chỉnh áp suất đầu ra của khí nén. Khi piston bị tác động bởi trọng lượng đối xứng và áp lực lớn hơn, điều này sẽ khiến cho van giảm áp suất khí nén đóng và tạm ngừng hoạt động.

Phân loại các van điều áp phổ biến

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại van điều áp khí nén, tuy nhiên sử dụng phổ biến nhất bao gồm 2 loại sau đây.

Van điều áp khí nén

Van điều áp khí nén thực hiện chức năng điều chỉnh dòng khí nén đi qua sao cho áp suất khí luôn ở mức an toàn trong vận hành. Van điều chỉnh áp suất luôn gắn cùng với đồng hồ, nhờ vậy khách hàng sẽ dựa vào đó để tác động lên núm chỉnh đến khi áp lực đạt yêu cầu.

Van điều chỉnh áp suất khí nén đứng riêng lẻ hoặc kết hợp cùng với lọc, bình dầu nhằm tạo thành bộ lọc đôi, bộ lọc ba.

Ngày nay, van điều áp khí nén được sản xuất từ nhiều thương hiệu khác nhau phải kể đến: van điều áp Fini, Hitachi, ATS, Fusheng, Festo, SMC,... Hầu hết các hãng khí nén điều nghiên cứu và phát triển dòng thiết bị này nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng tăng của khách hàng.

Van điều áp khí nén

Van điều áp khí nén 

Van điều áp thủy lực

Van điều thủy lực thực hiện những nhiệm vụ có tính chất nặng nhọc, do đó van điều áp thủy lực sẽ có cấu tạo khác hẳn so với loại van áp khí nén với thân van, màng, nắp chụp, piston, lò xo, chốt hãm, khoang (buồng) và thân van được làm bằng đồng, đây là chất liệu có độ cứng cáp, chắc chắn, chống oxy hóa và ăn mòn rất tốt.

Van điều áp thủy lực

Van điều áp thủy lực

Ứng dụng của van điều áp khí nén trong cuộc sống

Van điều áp khí nén được lắp đặt cho máy nén không khí để tăng giảm áp suất khí ở đầu ra luôn ổn định và nhỏ hơn mức áp suất đầu vào cho các loại máy móc sử dụng khí nén.

Một số ứng dụng phổ biến của van điều áp khí nén hiện nay.

Máy nén khí

Máy nén khí là loại máy được lựa chọn sử dụng phổ biến hiện nay chuyên dùng để xịt khô xe sau khi rửa, thổi bay vụn gỗ, bụi bẩn, vệ sinh phòng và đặc biệt ứng dụng trong các phòng mạch nha khoa hoặc trong một số các ngành công nghiệp khác. Chỉ với máy nén khí, khách hàng có thể di động đến nhiều vị trí và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Ứng dụng trong máy nén khí

Ứng dụng trong máy nén khí

Van điều áp máy nén khí có chức năng điều chỉnh mức áp suất chính xác theo yêu cầu và giới hạn được áp lực của đầu khí ra, phù hợp với từng công việc cụ thể của máy nén khí theo mong muốn của khách hàng. 

Ngoài ứng dụng trong máy nén khí, van điều áp được sử dụng trong các máy bơm mỡ, máy phun bọt tuyết rửa xe, đường ống dẫn khí nén,...

Ngành hàng không

Không chỉ riêng khí nén mà trên một chiếc máy bay hành khách hoặc vận tải hàng hóa cũng có sự xuất hiện của nhiều thiết bị khí nén. Van điều áp được lắp đặt chủ yếu trong các hệ thống áp suất dẫn sóng hay hệ thống nước uống của máy bay, cabin buồng lái, áp suất của con lật,... Sử dụng van điều áp khí nén chất lượng sẽ giúp máy bay được điều khiển dễ dàng, an toàn và đảm bảo tốc độ di chuyển tốt nhất.

Trong lĩnh vực không gian vũ trụ

Với môi trường có chất lỏng ăn mòn, nhiệt độ cao, áp lực lớn thì động cơ đẩy tên lửa, hệ thống kiểm soát, hệ thống RCS áp dụng loại van giảm áp khí nén và các thiết bị kiểm soát áp lực là điều này vô cùng cần thiết.

Giảm áp lực của nước

Với các hệ thống nước phục vụ cho mục đích sản xuất công nghiệp hay hệ thống cấp nước sinh hoạt ngầm, hệ thống nước thải, hệ thống làm mát thì áp lực hay áp suất là rất quan trọng. Nước sẽ tự xâm nhập vào các thiết bị sử dụng nước như: van, bơm,… với áp suất thay đổi liên tục, do đó để giữ áp suất ở mức cố định và an toàn nhất thì lựa chọn van điều chỉnh áp suất nước là giải pháp tốt nhất.

Sử dụng van nén áp khí nén giúp giảm áp lực của nước

Sử dụng van nén áp khí nén giúp giảm áp lực của nước trong sản xuất hệ thống cấp nước sinh hoạt ngầm, hệ thống nước thải

Ngành công nghiệp khai thác mỏ

Một số thiết bị máy móc dùng để khai thác khoáng sản, luyện kim có sử dụng thiết bị van điều áp nhằm tráng tình trạng áp lực vỡ đường ống hoặc ảnh hưởng tới các thiết bị khác. 

Vai trò quan trọng của van điều chỉnh áp suất

Có nhiều người dùng cho rằng, van giảm áp khí nén thực hiện chức năng tăng áp suất, tuy nhiên thì điều này không xảy ra, thay vào đó van chỉ giúp điều chỉnh từ áp suất cao xuống thấp và không thực hiện điều ngược lại.

Trường hợp khác lại nghĩ rằng, người dùng có thể tùy ý điều chỉnh van tăng/giảm theo mong muốn của họ. Điều này không đúng, bởi áp suất điều chỉnh cần phù hợp với mức áp trung bình của hệ thống và áp suất đầu ra không thể cao hơn áp suất đầu vào.

Có thể nói, van điều chỉnh áp khí nén được lắp đặt để đảm bảo sự ổn định áp suất trong máy khí nén, giới hạn áp lực đầu ra của ống dẫn khí nén. Van điều áp khí nén hoạt động dựa trên sự chênh lệch trọng lượng do nước tạo ra trên đĩa đệm, piston để tạo ra chỉ số khác biệt. Nếu muốn điều chỉnh áp lực khí nén đầu ra thì cần có lò xo hoạt động cùng chiều với chiều của khí nén ở phía đầu vào của van. Tại đây, trọng lượng đối xứng, áp lực lên piston lớn hơn sẽ khiến cho van điều áp đóng lại.

Khi nào nên sử dụng van điều chỉnh áp suất cho bình hơi?

Van điều áp khí nén hoạt động tốt nhất khi lượng khí nén sinh ra phải cung cấp đủ cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống để các thiết bị này có thể hoạt động một cách tốt nhất.

Khi hệ thống khí nén hoạt động sẽ thường xảy ra 2 trường hợp sau đây:

  • Áp lực khí nén trong hệ thống yếu sẽ không đủ khả năng để cung cấp cho các thiết bị sử dụng khí nén vận hành và hoạt động ổn định.

  • Áp lực khí nén trong hệ quá mạnh dẫn đến lãng phí nguồn khí nén.

Đối với 2 trường hợp kể trên, khách hàng cần thực hiện điều áp cho khí nén để giúp nguồn khí nén sinh ra nhằm đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng, không bị thừa và không thiếu.

Hướng dẫn lắp đặt và sử dụng van điều chỉnh áp suất cho máy nén khí

Hướng dẫn cách lắp đặt và sử dụng van điều chỉnh áp suất cho máy nén khí an toàn qua các bước dưới đây.

Tiến hành lắp đặt van điều áp

Van điều chỉnh áp thường được lắp ren, đầu tiên lắp van vào đường ống đầu ra và đầu vào theo đúng quy định. Khi lắp, khách hàng phải chú ý phải để đầu lò xo quay lên mặt trên, co0nf mặt đồng hồ đo áp thì lắp theo hướng ra chiều dễ nhìn thấy.  

Van điều chỉnh áp suất khí nén

Van điều chỉnh áp suất khí nén

Vận hành thử để dòng khí nén chảy qua van

Khi vận hành thử, đồng hồ đo áp suất sẽ đo được áp lực khí chảy qua van là bao nhiêu, nếu như thông số đó được phù hợp thì sẽ sử dụng, còn không phù hợp thì tiến hành điều chỉnh lại các thông số van ở bước dưới đây.

Điều chỉnh lại các thông số van

Để nén căn hơn, khách hàng tiến hành vặn van theo chiều kim đồng hồ, điều này giúp làm tăng áp lực khí nén và ngược lại, vặn ngược chiều kim đồng hồ để giảm áp lực khí nén. 

Một số điều lưu ý khi sử dụng van an toàn máy nén khí

Để đảm bảo sự ổn định áp suất cho máy nén khí, khách hàng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Cần sử dụng thấp hơn hoặc bằng lượng áp suất lớn nhất mà bên phía nhà sản xuất cung cấp.

  • Lựa chọn đúng loại van phù hợp với máy nén khí.

  • Tuyệt đối không để cho máy hoạt động trong tình trạng quá tải.

  • Vệ sinh định kỳ máy bơm nén khí để ngăn chặn kịp thời sự rò rỉ khí trên hệ thống đường ống khí nén.

  • Kiểm tra thường xuyên các chỉ số trên đồng hồ.

Mong rằng với những thông tin mà S-Star Việt Nam cung cấp ở trên đã phần nào giúp cho quý khách có thêm kiến thức hữu ích và “bỏ túi” cách lắp đặt và van điều chỉnh áp suất cho máy khí nén. Nếu quý khách đang tìm kiếm sản phẩm van điều áp khí nén thì hãy liên hệ S-Star Việt Nam để được tư vấn.

Tags: