So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm

Máy nén khí không dầu là gì? Những điều cần biết

Ngày đăng : 08:39:45 19-08-2020
Hiện nay, máy nén khí trục vít không dầu, máy nén khí piston không dầu, máy nén khí xoắn ốc không dầu đang dần được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy chế biến thực phẩm, đồ uống, y tế, điện tử với chức năng cung cấp nguồn khí sạch 100%, không lẫn hơi dầu. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những điều cần biết về máy nén khí không dầu.

Máy nén khí trục vít không dùng dầu được sử dụng rộng rãi

Máy nén khí trục vít không dùng dầu được sử dụng rộng rãi

Máy nén khí không dầu là gì?

Máy nén khí không dầu không sử dụng dầu bôi trơn là loại máy cho ra khí sạch, không dầu 100%. Khi máy hoạt động thì trong buồng nén không cần dầu để nén chung với khí cũng như làm mát và giải nhiệt cho máy. Ngoài ra, nó vẫn cần tới dầu/mỡ để bôi trơn cặp bánh răng và bạc đạn.

Cấu tạo máy nén khí không dầu

Cấu tạo chung của máy nén khí không dầu gồm các bộ phận cơ bản sau:
- Lọc gió: Ngăn thứ nhất, thứ hai giúp lọc sạch không khí khi ra ngoài.
- Xy lanh: Chịu được mài mòn và nhiệt độ cao nhờ chất liệu hợp kim cao cấp.
- Piston: Chịu nhiệt và điều hướng tốt nhờ vào lớp nhựa bọc bên ngoài.
- Chốt piston cách nhiệt và tay biên: Dùng hoàn toàn bi đũa.
- Tay biên và trục khuỷu: Tiếp xúc với nhau qua một vòng bi có dầu bôi trơn.
- Van gió, nắp tản nhiệt: Giúp giảm nhiệt độ cho máy nén khí.
- Xéc măng gió: Chịu được độ mài mòn cao nhờ được cấu tạo bởi nhựa chịu nhiệt.

Ưu và nhược điểm của máy nén khí không dầu

- An toàn với sức khỏe: Khí đầu ra từ máy bơm khí nén không dầu với chất lượng sạch 100%, không lẫn tạp dầu, an toàn sức khỏe con người. Vì thế, những lĩnh vực yêu cầu cao về nguồn khí sạch, không ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng như y tế, dược phẩm, thực phẩm,… ưu tiên sử dụng sản phẩm máy nén khí trục vít không dầu.

- Thân thiện với môi trường: chất lượng khí sạch, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Hơn thế, máy nén khí không dầu hoạt động siêu êm, không gây tiếng ồn lớn ảnh hưởng xung quanh, cực kỳ thân thiện với môi trường.

- Tiết kiệm chi phí: Kết cấu nhỏ gọn, hoạt động ổn định mà giá vẫn hợp túi tiền của nhiều khách hàng. Ngoài ra máy không sử dụng dầu bôi trơn trong quá trình vận hành do đó không cần thay dầu định kỳ, thường xuyên tốn kém chi phí.

- Hiệu suất cao: Công suất và lưu lượng khí cao nhờ vào khả năng làm kín của máy tốt. Ngoài ra vì không sử dụng dây đai truyền động nên máy nén khí không dầu trục vít không gặp phải các vấn đề như giảm hiệu suất hoạt động do hệ số trượt, máy ngừng hoạt động do đứt dây đai hay bị trượt,...

- Tiết kiệm điện năng: máy sử dụng mô tơ khỏe, hoạt động mạnh nên giúp nén khí nhanh, thời gian hoạt động rút ngắn giúp tiết kiệm điện năng đáng kể. Ngoài ra cũng giúp tăng độ bền, tuổi thọ sản phẩm.

- Tính ứng dụng cao: Phù hợp với những ngành công nghiệp đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật, an toàn vệ sinh như hệ thống áp lực cao, sấy khô, thổi khí công nghiệp.
 

Máy nén khí trục vít không dầu

Máy nén khí trục vít không dầu

Các loại máy nén khí không dầu

Hiện nay, có 3 loại máy nén khí không dầu phổ biến, gồm máy nén khí piston không dầu, máy nén khí trục vít không dầu và máy nén khí xoắn ốc không dầu. 
-  Máy nén khí piston không dầu phổ biến với dải công suất nhỏ tù 0.37Kw tới 11Kw và được sử dụng nhiều trong các cơ sở sản xuất quy mô vừa và không yêu cầu khả năng vận hàng cao. Ngoài ra, trong một số ngành yêu cầu áp suất cao tới 30-35 bar như ngành thổi chai pet thì máy nén khí loại piston không dầu cao áp lại là sự lựa chọn phù hợp nhất, đáp ứng được cả về công suất và áp lực cao mà các máy nén khí khác không đáp ứng được.
- Máy nén khí xoắn ốc không dầu được sử dựng rộng dãi trong y tế và nha khoa. Tại các bệnh viện và phòng khám yêu cầu nguồn khí sạch, mức độ ổn định khi vận hành và yêu cầu máy có độ ồn thấp thì máy nén khí xoắn ốc đáp ứng tốt nhất yêu cầu này.
- Máy nén khí trục vít không dầu với khả năng vận hành cao, đáp ứng được nhiều dải công suất cùng với giá thành cao hơn hẳn, chúng được sử dụng phổ biến hơn trong các nhà máy sản xuất về thực phẩm, y tế, điện tử.


 
Các loại máy nén khí không dầu
Các loại máy nén khí không dầu

Nguyên lý hoạt động của máy nén khí trục vít không dầu

Thông thường các máy nén khí sử dụng dầu bôi trơn và làm mát buồng khí nén cùng các bộ phận cơ khí, bao gồm piston, trục khuỷu, trục vít, cánh gạt và bộ vòng bi. Đối với máy nén khí không dầu, ngoài việc sử dụng các bộ vòng bi kín, bôi trơn bằng mỡ, các phớt chặn mỡ vào buồng nén thì các vật liệu được chế tạo với khả năng chịu nhiệt và chịu ma sát rất lớn. Các xéc măng khí và dầu được thay bằng các phíp chịu nhiệt. Cặp trục vít, trục xoắn và cánh gạt có khả năng chịu nhiệt tới 300 độ C. 

Một công nghệ khác được sử dụng là dùng nước RO làm mát thay cho dầu máy. Mitsuiseiki đã ứng dụng trong máy nén khí sử dụng 1 trục vít và 2 cánh gạt. Ưu điểm lớn nhất của công nghệ này là giữ được nhiệt độ của máy ở nhiệt độ rất thấp, giúp tăng tuổi thọ của các bộ phận cơ khí. Ngoài ra, các nguyên lý vận hành và điều khiển cũng hoàn toàn giống như các máy nén khí có dầu. 

Nguyên lý hoạt động của máy nén khí trục vít không dầu

Nguyên lý hoạt động của máy nén khí trục vít không dầu

Cụ thể hơn về nguyên lý hoạt động của máy nén khí trục vít không dầu được mô tả như sau:

- Không khí bên ngoài được hút vào máy nén khí thông qua van hút và bộ lọc gió đầu vào. Bộ lọc gió này giúp lọc sạch không khí, giữ lại tất cả bụi bẩn từ môi trường không cho lọt vào máy nén khí. Khi máy nén khí trục vít hoạt động ở chế độ hút khí và van hút mở, không khí sẽ được đưa vào đầu nén thứ nhất với áp suất thấp. 

- Tầng nén khí thứ nhất (áp suất thấp): Với máy nén khí trục vít ngâm dầu, nhiệt độ của khí đầu ra rơi vào khoảng 80oC. Trong khi đó, với máy nén khí trục vít không dầu, quá trình vận hành máy không cần đến dầu bởi vậy khí nén cho ra cực kỳ nóng (khoảng 160 - 180oC), áp suất thấp chỉ khoảng 2 - 2.5 bar. 

- Khí nén qua tầng thứ nhất được làm mát tại bộ làm mát trong, nhiệt độ khí khi này giảm xuống khoảng 25 - 30oC.

- Tầng nén khí thứ hai (áp suất cao): không khí tiếp tục được nén bởi áp suất cao, thường dao động từ 7 - 13 bar. Sau quá trình nén ở tầng thứ 2, nhiệt độ khí một lần nữa lại rất nóng, thường trong khoảng 140 - 175oC và cần được làm mát trước khi đưa ra ngoài. Nhiệt độ sau khi làm mát rơi vào khoảng 25oC. 

- Ở cửa xả khí cũng được lắp đặt van 1 chiều thực hiện nhiệm vụ ngăn cản khí nén quay ngược trở lại máy nén khí khi nó ngừng hoạt động.

Các bạn cần có thêm thông tin chi tiết hoặc tài liệu của từng loại máy, vui lòng liên hệ trực tiếp chúng tôi sẽ gửi tài liệu cho bạn. Hotline 0988.896.518

Sự khác nhau giữa máy nén trục vít không dầu và có dầu

Tiêu chí

Máy nén khí không dầu

Máy nén khí có dầu

Dầu bôi trơn

Không cần dầu bôi trơn cụm nén. Tuy nhiên vẫn cần dùng bôi trơn cho cụm hộp số, vòng bi cụm nén để hoạt động tốt hơn.

Hệ thống máy được tích hợp sẵn dầu bôi trơn. Tuy nhiên vẫn sử dụng dầu để bôi trơn trục vít.

Khí đầu vào

Không yêu cầu về khí đầu vào

Yêu cầu về chất lượng khí đầu vào bởi đây là yếu tố làm biến chất dầu bôi trơn.

Khí nén đầu ra

Khí nén đầu ra chứa rất ít dầu hoặc là không có.

Khí nén đầu ra sẽ chứa lượng dầu bôi trơn do đó cần phải có phin tách dầu để đảm bảo tỷ lệ dầu trong khí nén nằm trong phạm vi cho phép.

Hệ thống làm mát 

Làm mát bên ngoài nhờ lớp áo nước hoặc dầu

Có hệ thống dầu làm mát trực tiếp, hệ thống này được giải nhiệt bằng khí hoặc là nước làm mát tuần hoàn

Vòng đệm

Yêu cầu phải có vòng đệm.

Không yêu cầu vòng đệm.

Tỷ số nén

Tỉ số nén thấp (Max 1:4).

Tỉ số nén cao (1:13).

Công suất

Thấp hơn

Cao hơn

Tuổi thọ máy

Không sử dụng dầu bôi trơn nên độ ma sát tăng, dễ bị bào mòn. Tuổi thọ ngắn hơn.

Dầu bôi trơn có tính nhờn cao, giúp tản nhiệt tốt, máy chạy bền trong thời gian dài.

Chất lượng khí nén

Hộp trục khuỷu không chứa dầu, vì vậy chất lượng khí cho ra sạch, đảm bảo 100% không lẫn hơi dầu.

Hộp trục khuỷu được bôi trơn bằng dầu. Vì vậy, khí nén có thể lẫn hơi dầu và có mùi. 

Độ ồn

Hoạt động ở tốc độ cao cùng với tiếng ồn lớn.

Tốc độ hoạt động thấp đồng thời có dầu bôi trơn nên tiếng ồn thấp hơn.

Giá thành

Với nhiều công dụng và chức năng vượt trội nên máy nén khí trục vít không dầu được gia công tỉ mỉ và do đó, giá thành cao hơn.

Giá thành rẻ hơn so với máy nén khí không dầu.

Bảo trì, bảo dưỡng

Không yêu cầu thay dầu định kỳ, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng.

Cần bảo trì, bảo dưỡng thay dầu bôi trơn định kỳ để máy vận hành trơn tru. 

Ứng dụng

Ứng dụng phổ biến trong các ngành yêu cầu nghiêm ngặt về không khí sạch như ngành công nghiệp thực phẩm, ngành y tế, ngành điện tử,...

Ứng dụng chủ yếu trong các  ngành công nghiệp nặng, không yêu cầu cao về chất lượng không khí như ngành cơ khí, chế tạo máy, ô tô, khai khoáng,...

Ứng dụng máy nén khí trục vít không dầu

Ngành y tế

- Đa phần các hoạt động trong ngành sản xuất dược phẩm từ bào chế, đóng gói đều cần sử dụng khí nén để cung cấp năng lượng đẩy nhanh công đoạn sấy khô nguyên vật liệu y tế, khử trùng các thiết bị, phun rửa tiệt trùng vỏ thuốc,...

- Ứng dụng máy nén khí trục vít không dầu làm nguồn năng lượng hoạt động cho các thiết bị dùng trong nha khoa như máy thổi, máy phun đa chức năng,... Khí nén ở đây tiếp xúc trực tiếp với khoang miệng bệnh nhân nên cần đảm bảo sạch 100%, không lẫn dầu. 

- Được sử dụng để sấy khô, khử trùng các thiết bị y tế trước và sau sử dụng.

Máy nén khí trục vít không dầu có tính ứng dụng cao trong nhiều ngành

Máy nén khí trục vít không dầu có tính ứng dụng cao trong nhiều ngành

Ngành công nghiệp thực phẩm

- Khí nén từ máy trục vít không dầu đảm bảo chất lượng 100%, an toàn tuyệt đối với sức khỏe con người do đó được dùng trong các khâu tiệt trùng bao bì, đóng gói thực phẩm. 

- Ứng dụng để đẩy nhanh quá trình làm mát thực phẩm chế biến, sấy khô nhanh các loại thực phẩm giúp tăng hiệu suất cho quá trình đóng gói thực phẩm. 

- Ngoài ra còn được ứng dụng để vận chuyển các thực phẩm khô như sữa bột, bột các loại, cafe,... trong các xí nghiệp chế biến thực phẩm. 

Ngành linh kiện điện tử

- Máy nén khí trục vít không dầu được dùng để hỗ trợ quá trình sản xuất linh kiện, đồng thời giúp cho quá trình lắp ráp linh kiện điện tử được tự động hóa. Nhờ đó nâng cao hiệu suất làm việc so với phương pháp thủ công. 

- Dùng để loại bỏ các chất bẩn, bụi bám trên bề mặt linh kiện mà không gây trầy xước sản phẩm. Chất lượng khí đảm bảo không lẫn chứa dầu, không bám dính lên bề mặt gây hư hỏng hay mài mòn linh kiện. 

Máy nén khí không dầu ứng dụng phổ biến trong ngành linh kiện điện tử

Máy nén khí không dầu ứng dụng phổ biến trong ngành linh kiện điện tử

Một số mẫu máy nén khí trục vít không dầu tốt nhất

Máy nén khí trục vít Hitachi

Đây là dòng máy nén khí của Nhật Bản và được ưa chuộng ở thị trường Việt Nam. Ưu điểm lớn nhất của dóng máy này chính là được lắp đặt với độ chính xác cao, giảm tối thiểu khoảng cách giữa các khe hở các cặp trục vít, mang lại hiệu suất cao.

>> Xem thêm : Những mẫu Máy nén khí trục vít hitachi tốt nhất hiện nay .

Máy nén khí trục vít Kobelco

Máy được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu mới nhất về API 619 . Để phục vụ trong các nhiệm vụ nặng nề và liên tục. Họ dự định cung cấp nhiều năm hoạt động liên tục, không bị gián đoạn. Máy nén khí trục vít không dầu thích hợp cho các dịch vụ khí phức tạp và bẩn. Công suất lớn nhất thế giới – lên tới 142.000 m3 / giờ (84.000 cfm). Đặc biệt, máy nén khí trục vít Kobelco còn có chức năng thu hồi khí bẩn trước đây đã bay vào khí quyển, bảo vệ môi trường.
Máy nén khí trục vít Kobelco
Máy nén khí trục vít Kobelco

Máy nén khí trục vít không dầu Hanbell

Hanbell là một trong những thương hiệu máy nén khí hàng đầu đến từ Đài Loan. Các sản phẩm của hãng này đều có khả năng tiết kiệm điện năng, công suất máy đa dạng phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều ngành khác nhau. Các model máy nén khí không dầu từ Hanbell nổi bật nhất phải kể đến là SDS U90 (công suất 90kW) và SDS U110 (công suất 110kW).

Dòng máy nén khí không dầu thương hiệu Hanbell

 

Dòng máy nén khí không dầu thương hiệu Hanbell

 
Nhìn chung, loại máy nén không dầu có nhiều ưu điểm vượt trội và được sử dụng rộng rãi hiện nay. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích về máy nén khí trục vít không dầu.

Địa chỉ mua máy nén khí trục vít không dầu Hà Nội

Với kinh nghiệm hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực máy nén khí công nghiệp, S-Star Việt Nam chuyên phân phối chính hãng các loại máy phục vụ tốt nhất cho quý khách hàng gần xa.
S-Star Việt Nam tự hào là đơn vị cung cấp các loại máy nén khí uy tín số 1 tại địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Chúng tôi nhập khẩu và phân phối máy nén khí chất lượng, chính hãng với giá rẻ nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Trên thị trường có nhiều phân khúc và mức giá khác nhau, chúng tôi luôn đảm bảo giá cạnh tranh nhất.

Lợi ích của khách hàng khi mua máy nén khí trục vít tại S-Star Việt Nam:
- Đầy đủ các loại phụ tùng phụ kiện máy nén khí cho công tác bảo dưỡng, bảo trì, bảo hành, thay thế và sửa chữa máy nén khí.
- Chính sách vận chuyển ưu đãi: Giao hàng nhanh chóng, miễn phí, có nhân viên kỹ thuật hỗ trợ.
- Sản phẩm máy nén khí mới 100%, nguyên seal, nguyên kiện.
- Giấy tờ chứng minh đầy đủ, thông tin nhà cung cấp và xuất xứ rõ ràng.
- Giá minh bạch, được niêm yết cụ thể.
- Bảo hành lâu dài.

 
Nếu khách hàng còn bất cứ khúc mắc nào liên quan đến việc vận hành máy, đội ngũ kỹ thuật của S-Star Việt Nam sẽ tư vấn tận tình.
Tags: