So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm

Lọc tách dầu máy nén khí: Vai trò và cơ chế hoạt động của bộ lọc tách dầu

Ngày đăng : 15:39:21 16-12-2021

Lọc tách dầu máy nén khí là một trong những bộ phận không thể thiếu của máy nén khí trục vít ngâm dầu. Với vai trò quan trọng, bộ lọc tách dầu được nghiên cứu chế tạo rất kỹ lưỡng và có mức giá đắt hơn nhiều so với bộ lọc khác trong máy nén khí. Tuy nhiên, nhiều người thường nhầm lẫn bộ phận này với bộ lọc dầu máy nén khí mà không biết rằng đây là hai bộ phận đóng vai trò hoàn toàn khác nhau. Hãy cùng S-Star Việt Nam tìm hiểu chi tiết hơn về bộ lọc tách dầu của máy nén khí trong bài viết sau đây.

Tổng quan về lọc tách dầu máy nén khí là gì?

Lọc tách dầu là một bộ phận quan trọng chỉ được lắp đặt trong máy nén khí trục vít ngâm dầu. Nếu không tìm hiểu kỹ lưỡng thì chắc chắn nhiều người sẽ nhầm lẫn giữa bộ phận lọc tách dầu và bộ lọc dầu. Tuy nhiên, hai bộ phận này có cấu tạo và chức năng hoàn toàn khác nhau. 

Cụ thể, lọc dầu là bộ phận có chức năng lọc những cặn bẩn lẫn trong dầu trước khi phun dầu vào đầu nén. Trong khi đó, bộ phận lọc tách dầu lại giữ vai trò tách dầu ra khỏi khí nén.

Bộ lọc tách dầu máy nén khí

Bộ lọc tách dầu máy nén khí

Vai trò quan trọng của lọc tách dầu máy nén khí

Trong quá trình thiết bị nén khí vận hành, dầu nhờn được dẫn vào đầu nén làm nhiệm vụ bôi trơn, làm mát, làm kín và chống hoen gỉ. Điều này khiến cho không khí bị lẫn một lượng dầu lớn và dẫn đến hỗn hợp khí dầu sẽ ra khỏi đầu nén. Lúc này, bộ lọc tách dầu có nhiệm vụ giữ dầu nhờn lại trong máy nén khí, giúp đảm bảo khí nén đầu ra không lẫn dầu.

Tất nhiên, đối với máy nén khí trục vít ngâm dầu, dòng khí nén đầu ra không thể đạt được độ tinh khiết 100% như loại không dầu. Tuy nhiên, nhờ bộ lọc tách dầu nên khí nén đầu ra có thể đạt độ sạch nhất định, đáp ứng đủ yêu cầu đối với những ngành nghề không quá khắt khe về độ tinh khiết của khí.

Cấu tạo của bộ lọc tách dầu máy nén khí

Thiết bị lọc tách dầu máy nén khí thường có cấu tạo dạng hình trụ dài với đáy sâu. Nó có kết cấu dạng lưới xoắn thép, giúp nâng cao khả năng chịu lực nén lên trên bề mặt của bộ lọc. Phần miệng của bộ lọc tách dầu là miếng thép mỏng dạng tròn tạo thành vòng với những vết cắt để có thể gắn khít với bình tách dầu. 

Phần thân của bộ lọc tách cũng được làm từ chất liệu thép cao cấp đã khoan lỗ sẵn. Các lỗ này được thiết kế chạy song song theo đường chéo giúp cho hỗn hợp khí dầu chảy xoắn khi đi qua bộ lọc tách. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả của quá trình gom dầu và lượng dầu bị thất thoát cũng không đáng kể. 

Tìm hiểu cấu tạo của bộ lọc tách dầu trong máy nén khí

Tìm hiểu cấu tạo của bộ lọc tách dầu trong máy nén khí

Phân loại bộ lọc tách dầu máy nén

Để phân loại bộ lọc tách dầu máy nén khí có thể dựa trên nhiều tiêu chí. Dưới đây là một số loại lọc tách dầu phổ biến:

Phân loại lọc tách dựa trên vị trí lắp đặt 

Dựa vào vị trí lắp đặt, bộ lọc tách dầu máy nén khí có thể phân thành 2 loại cơ bản sau: 

  • Lọc tách trong: Được lắp ở bên trong bình dầu và thường gặp với các loại máy nén khí trục vít. Ưu điểm của loại lọc tách dầu này là tình trạng sụt áp thấp, đáp ứng lưu lượng làm việc lớn. Tuy nhiên, loại lọc tách này khó thay thế vì được lắp đặt phía trong nên nếu thay mới thì cần phải tháo lắp nhiều chi tiết. 

  • Lọc tách ngoài: Được lắp ở bên ngoài bình tách dầu máy nén khí và chỉ thường xuất hiện ở các loại máy nén khí có công suất nhỏ. Ưu điểm của loại lọc tách này là dễ thay thế vì cách lắp đặt đơn giản. Tuy nhiên, điểm hạn chế là lưu lượng làm việc không quá cao và cần phải có khoang chứa.

Tiêu chí phân loại bộ lọc tách dầu của máy nén khí

Tiêu chí phân loại bộ lọc tách dầu của máy nén khí

Phân loại dựa vào thiết kế và hình dáng của lọc

Dựa vào thiết kế và hình dáng, bộ lọc tách dầu máy nén có thể được phân chia thành một số loại phổ biến sau đây:

  • Bộ lọc tách dầu dạng hình trụ tròn, đáy sâu.

  • Bộ lọc tách dầu dạng nếp gấp.

  • Bộ lọc tách dầu 3s.

  • Bộ lọc tách dầu dạng quấn.

Tùy thuộc vào thiết kế của từng loại máy nén khí mà nhà sản xuất sẽ cân nhắc lắp bộ lọc tách dầu máy nén khí ở bên trong hay bên ngoài. 

Nguyên lý hoạt động của bộ lọc tách dầu

Nguyên lý vận hành của bộ phận lọc tách dầu máy nén khí cụ thể là:

  • Dầu được bơm vào đầu nén.

  • Sau quá trình nén, dầu sẽ được tách ra khoảng hơn 80% bởi lực ly tâm và rơi xuống đáy bình dầu.

  • Lượng dầu còn sót lại trong khí nén sẽ tồn tại dưới dạng sương mù và được bộ phận lọc tách dầu giữ lại, chuyển thành từng giọt li ti, cuối cùng là rơi xuống đáy bộ lọc. 

Cơ chế vận hành của bộ lọc tách dầu

Cơ chế vận hành của bộ lọc tách dầu

Lưu ý cần biết khi kiểm tra, thay thế lọc tách dầu

Thông thường, thời hạn sử dụng của các bộ lọc tách dầu máy nén khí kéo dài khoảng 4000 – 8000 giờ. Sau khoảng thời gian này, người dùng nên thay mới bộ lọc tách dầu để đảm bảo hiệu suất vận hành của thiết bị.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, tuổi thọ của bộ lọc tách dầu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như môi trường, cách lắp đặt, tần suất sử dụng, chất lượng dầu bôi trơn,... Tùy vào tình hình thực tế mà người dùng sẽ gia giảm thời gian thay mới bộ lọc tách dầu cho máy nén khí. Ngoài ra, khi thay thế bộ lọc tách dầu, cần chú ý lựa chọn loại lọc tách dầu có thông số và kích thước giống với bộ lọc cũ. 

Quy trình thay thế lọc tách dầu máy nén khí đúng chuẩn

Dưới đây là quy trình thay thế bộ lọc tách dầu cho từng kiểu lọc tách máy nén khí phổ biến nhất:

Khâu chuẩn bị

Bộ lọc tách dầu máy nén khí được phân thành nhiều loại như: lọc tách hình trụ, lọc tách lắp bên trong bình dầu và lọc tách cây. Trước khi tiến hành thay thế linh kiện này, người dùng cần thực hiện các vấn đề sau:

  • Nhấn nút STOP để dừng hoạt động máy nén khí.

  • Ngắt toàn bộ kết nối điện.

  • Đóng van xả.

  • Tiến hành mở cửa trước và chờ cho đến khi bộ phận báo áp suất dầu hiển thị chỉ số 0 MPa.

  • Tháo nắp bên trái của máy nén khí.

  • Mở khoang chứa bộ lọc tách dầu máy nén khí. Đối với những máy nén khí sử dụng lọc tách dầu hình trụ tròn (spin-on), hãy sử dụng khóa mở lọc tách để mở.

  • Thực hiện loại bỏ vòng đệm của bộ lọc tách.

Cách thay thế bộ lọc tách dầu cho thiết bị nén khí

Cách thay thế bộ lọc tách dầu cho thiết bị nén khí

Cách thay thế bộ lọc tách dầu máy nén khí

Đối với lọc tách dầu hình trụ

  • Đặt một chiếc khay chứa dầu phía dưới bộ lọc tách dầu.

  • Sử dụng khóa mở lọc tách dầu vặn bộ lọc tách ra ngược với chiều kim đồng hồ.

  • Thực hiện loại bỏ lượng dầu có chứa trong bộ lọc tách dầu vào khay chứa dầu.

  • Vệ sinh sạch sẽ vị trí lắp lọc tách dầu trước khi thay bộ lọc mới.

  • Thay mới bộ lọc tách dầu, kiểm tra kỹ lưỡng phần gioăng chặn dầu của bộ lọc tách. Vặn chặt bộ lọc tách theo chiều kim đồng hồ.

Đối với lọc tách dầu lắp trong bình dầu

  • Mở nắp bình dầu và cần phải đảm bảo áp suất dầu về mức 0 MPa trước khi thực hiện các thao tác.

  • Vệ sinh sạch sẽ phần nắp bình dầu trước khi thay bộ lọc tách mới.

  • Kiểm tra kỹ lưỡng các miếng đệm chặn dầu.

  • Kiểm tra đường hồi dầu. Ngoài ra cần đảm bảo chiều dài của đường hồi dầu chạm đáy của bộ lọc tách (trường hợp thay thế loại lọc tách dầu khác với loại trước đó sử dụng).

  • Đặt bộ lọc tách dầu mới vào trong bình dầu và đóng nắp bình dầu là hoàn tất.

Đối với lọc tách dầu máy nén khí dạng cây

  • Kiểm tra phần vỏ ngoài bảo vệ bộ lọc tách dầu, đảm bảo bộ lọc không bị thủng hay móp méo.

  • Tiến hành bôi trơn các tấm gioăng và miếng đệm. 

  • Đặt tấm đệm xuống dưới đầu lọc tách.

  • Thay bộ lọc tách dầu mới. Dùng tay vặn lọc tách vào. Nếu quá trình siết gặp khó khăn thì lấy dụng cụ chuyên dụng để vặn lọc tách và xoáy nó thật chặt.

  • Thực hiện dán nhãn phía ngoài khoang chứa lọc tách dầu.

Trên đây là một số thông tin cơ bản nhất về lọc tách dầu máy nén khí mà người dùng có thể tham khảo để hiểu hơn về bộ phận này. Từ đó việc sử dụng máy nén khí cũng đạt hiệu quả hơn. Mọi vấn đề thắc mắc về lọc tách dầu hay có nhu cầu tham khảo về các loại máy nén khí chính hãng, vui lòng liên hệ với S-Star Việt Nam để được hỗ trợ tốt nhất.

Tags: